Tìm hiểu thiền là gì và lợi ích của thiền đối với cuộc sống?

  • Nga
  • 16 Tháng Ba, 2022
  • Chức năng bình luận bị tắt ở Tìm hiểu thiền là gì và lợi ích của thiền đối với cuộc sống?

Lâu nay chúng ta thường nhắc đến thiền. Thiền hiện nay được đông đảo nhiều người đón nhận và thực tập nhằm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu thiền là gì và lợi ích của thiền đối với cuộc sống qua bài viết dưới đây.

Thiền là gì?

Nhắc đến thiền, người ta thường nghĩ ngay tới một phương pháp tu hành trong đạo Phật. Nhưng thực tế thiền bắt nguồn từ nền triết học Ấn Độ và đã có trước khi Phật Thích Ca ra đời. Ngoài Phật giáo, thiền còn có mặt trong nhiều tôn giáo khác như Kitô giáo có thiền Kitô giáo, đạo Jain có thiền Jain, đạo giáo có thiền đạo giáo (Daoist meditation).

Lợi ích cơ bản của thiền

Trong cuộc sống xã hội hiện đại, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều điều khó khăn và những điều bất như ý. Bởi vậy không khó hiểu khi ngày càng nhiều người tìm đến thiền để tận hưởng những lợi ích sức khỏe cả về thể chất và tinh thần mà thiền mang lại.

Thiền làm giảm các rối loạn tâm thần và trầm cảm

Thien-giai-quyet-tram-cam
Thiền giải quyết trầm cảm

Xem ngay: thiền tông là gì để biết được khái niệm cụ thể

Thiền giúp ta loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực từ đó giải phóng ta khỏi sự bế tắc với các tư tưởng tiêu cực. Thiền giúp mở rộng tâm, cho phép chúng ta nhìn mọi việc dưới góc độ khách quan và tích cực hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thiền có thể hiệu quả ngang với liệu pháp hành vi nhận thức hoặc thuốc chống trầm cảm đối dành cho người bị lo âu hoặc trầm cảm.

Thiền giúp giấc ngủ được cải thiện

Theo các nhà tâm lý học, việc ngồi thiền giúp chúng ta bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tốt hơn. Khi ngồi thiền, chúng ta có thể xem xét lại mọi sự việc một cách sáng suốt, từ đó gạt bớt được những phiền muộn, lo lắng, tăng cường sức mạnh tinh thần. Khi thiền định, cơ thể sẽ được hấp thụ những nguồn năng lượng tích cực, não bộ được nghỉ ngơi giúp phục hồi và cân bằng tâm sinh lý. Vì vậy, sau khi thiền xong chúng ta sẽ có được một giấc ngủ ngon và sâu.

Thiền tăng cường hệ miễn dịch, ổn định đường huyết, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim

Khi thiền, cơ thể cần ít oxy hơn, do đó tim sẽ đập ít hơn, đồng nghĩa với việc giảm huyết áp. Cùng với khả năng giảm căng thẳng và những rối loạn tâm thần khác, thiền làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người bị bệnh tim. Thiền cũng làm tăng kháng thể và giúp hệ miễn dịch phản ứng nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lợi ích tuyệt vời mà thiền mang lại cho sức khỏe con người. Từ những điều trên, bạn cũng có thể nhận thấy rằng nhờ thiền, tâm trạng, cảm xúc và tinh thần chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể. Bạn sẽ trở nên bình tĩnh, bớt lo lắng và tăng sự tự tin, phát triển trí tuệ, lòng can đảm và nghị lực để vượt qua khó khăn. Bạn sẽ luôn cảm nhận được hạnh phúc xung quanh mình bởi thiền giúp cho bạn có được tâm bình an.

Thiền giúp giảm stress, kiểm soát căng thẳng

Nghiên cứu từ đại học Cambridge đã chỉ ra rằng thiền thường xuyên giúp làm giảm mật độ chất xám ở các vùng não liên quan đến lo lắng và căng thẳng. Mọi suy tư sẽ được làm dịu và giúp tâm chúng ta có thời gian thư giãn cần thiết nếu như chúng ta thực hành thiền mỗi ngày.

Thiền cải thiện khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ

Thien-giup-cai-thien-tri-nho
Thiền giúp cải thiện trí nhớ

Click ngay: tứ thiền định là gì để biết những khái niệm cơ bản

Việc huấn luyện cho tâm trí chú ý quan sát đối tượng cụ thể khi ngồi thiền giúp sự tập trung của bạn được cải thiện đáng kể. Hơn nữa, Trí nhớ của chúng ta giảm sút chính là do nguyên nhân chúng ta căng thẳng quá lâu. Thiền với việc ngồi yên bất động chính là lúc tâm trí được thư giãn và ta học cách kiểm soát các suy nghĩ, hơi thở, nhịp tim… tạo nên sự tác động lên các cơ quan trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Người thực hành thiền lâu năm sẽ phát triển khả năng chú tâm, ý thức hoàn toàn những việc mình đang làm như đi lại hay ăn uống mà trong đạo Phật gọi là chánh niệm.

Trên đây là thiền là gì và lợi ích của thiền đối với cuộc sống. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Nga