X

Thiền là gì? Tác dụng ngồi thiền đối với sức khỏe

Thiền là gì và tác dụng của ngồi thiền đối với sức khỏe như thế nào? Những thông tin này được rất nhiều người tìm hiểu và cùng nhau chia sẻ. Dưới đây các chuyên gia sức khỏe hàng đầu đã tổng hợp chi tiết thông tin ở bài viết sau.

Giải thích thiền là gì?

Thiền là gì? Khi thiền sẽ có khả năng xoa tan được mọi căng thẳng, mang lại được cảm giác bình yêu cho nội tâm của chính bạn. Nếu như căng thẳng khiến bạn lo lắng, âu lo hãy lựa chọn đến thiền định. Mỗi ngày hãy dành ra một vài phút trong thiền định cũng có khả năng khôi phục lại sự bình tĩnh, bình an nội tâm của bạn.

Giải thích thiền là gì?

>>> Cùng nhau tìm hiểu về kiến thức hướng dẫn ngồi thiền đúng cách

Trước đây, thiền định sẽ giúp hiểu sâu hơn về những lực lượng thiêng liêng, huyền bí của cuộc sống. Hiện nay, thiền được dùng với mục đích thư giãn, giảm thiểu đi khả năng căng thẳng. Thiền được xem như một loại thuốc bổ tâm và thể.

Trong khi thiền các bạn nên tập trung sự chú ý và loại bỏ được những luồng suy nghĩ lộn xộn có thể khiến cho tâm trí của bạn bị dồn nén và gây nên tình trạng căng thẳng. Quá trình này có thể sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe thể chất, cảm xúc của bạn sẽ được nâng cao. Mọi người có thể sử dụng đến thiền nhằm phát triển được từng thói quen cũng như cảm giác có lợi khác như hướng đến những quan điểm tích cực, tâm trạng tích cực, kỷ luật bản thân cũng như thói quen lành mạnh, hoặc là khả năng chịu đựng.

Tác dụng của việc ngồi thiền đối với sức khỏe

Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì mọi người đã hiểu về thiền là gì. Vậy, tác dụng của thiền đối với sức khỏe như thế nào? Dưới đây một số các bác sĩ chuyên khoa đã tiến hành phân tích và chỉ ra cho mọi người được biết rõ về những tác dụng của ngồi thiền đối với sức khỏe cụ thể như sau:

Tác dụng của việc ngồi thiền đối với sức khỏe

>>> Có thể bạn chưa biết được nên ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất

Giảm tình trạng stress và kiểm soát căng thẳng

Khi duy trì thói quen ngồi thiền sẽ có tác dụng trong việc giảm được mật độ chất xám ở vùng não liên quan đến việc lo lắng và căng thẳng. Còn thực hành thiền sẽ làm lắng dịu đi mọi suy tư, nhằm giúp tâm có thời gian được thư giãn cần thiết.

Tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ

Quá trình huấn luyện cho tâm trí chú ý quan sát đến đối tượng cụ thể khi ngồi thiền sẽ giúp cho mức độ tập trung của bạn được cải thiện đáng kể. Hơn nữa, căng thẳng cũng chính là nguyên nhân khiến cho trí nhớ của bạn giảm sút. Thiền với việc ngồi yên bất động chính là lúc tâm trí được thư giãn, học được cách kiểm soát từng suy nghĩ, nhịp tim, hơi thở,… nhằm tạo được mức độ tác động lên từng cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Người áp dụng thiền lâu năm sẽ phát triển khả năng chú tâm, ý thức hoàn toàn các việc mình đang làm như đi lại hoặc ăn uống ở trong đạo Phật gọi là chánh niệm.

Làm giảm những rối loạn tâm thần và trầm cảm

Thiền sẽ có khả năng loại bỏ được các suy nghĩ tiêu cực, từ đó sẽ giải phóng được sự bế tắc với những tư tưởng tiêu cực. Khi thiền sẽ giúp mở rộng tâm, sẽ cho phép bạn nhìn mọi việc ở nhiều góc độ khách quan và tích cực hơn. Những nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, thiền sẽ mang lại hiệu quả ngang với liệu pháp hành vi nhận thức, hoặc là thuốc chống trầm cảm đối với những người bị trầm cảm hoặc là người âu lo.

Thiền sẽ giúp cải thiện về giấc ngủ

Phía nhà tâm lý học cho chỉ ra rằng, việc thiền sẽ giúp cho bạn được bình tĩnh, được kiềm chế cảm xúc một cách tốt hơn. Khi ngồi thiền, bạn sẽ có thời gian để xem xét lại mọi việc sáng suốt, từ đó sẽ gạt đi được những lo lắng, muộn phiền và tăng cường sức mạnh tinh thần. Khi ngồi thiền, cơ thể sẽ hấp thu được những năng lượng tích cực, não bộ khi đó sẽ được nghỉ ngơi phục hồi và cân bằng được tâm sinh lý. Do đó, các bạn sẽ dễ dàng có được một giấc ngủ ngon sau khi ngồi thiền.

Ngồi thiền sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ đột quỵ, ổn định đường huyết,…

Khi ngồi thiền, cơ thể sẽ cần ít lượng oxy hơn, vì vậy tim sẽ đập ít hơn, đồng nghĩa với việc giảm lượng huyết áp. Đi cùng với đó là khả năng làm giảm đi tình trạng căng thẳng, các rối loạn tâm thần khác, khi thiền sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, đột quỵ và tình trạng nhồi máu cơ tim đối với những người mắc bệnh tim. Thiền cũng sẽ có tác dụng trong việc làm tăng cường kháng thể, giúp cho hệ miễn dịch phản ứng nhanh và mạnh hơn so với bình thường.

Kết luận

Với tất cả những thông tin ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thiền là gì và có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe? Theo đó, các bạn hãy cân nhắc để lựa chọn được loại thiền phù hợp nhằm nâng cao tinh thần sức khỏe mỗi ngày.

Trang:
Related Post